Skip to content

2 Tháng Chín, 2011

Hàn Quốc đấu tranh chống tuyển dụng phân biệt đối xử

TTO – Trong chuyến công tác tại một công ty ở miền nam thủ đô Seoul ngày hôm nay 2-9, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak khẳng định sẽ chấm dứt tình trạng doanh nghiệp tuyển dụng chỉ dựa vào học vấn mà xem nhẹ kỹ năng nghề nghiệp của ứng viên.

Hàn Quốc đấu tranh chống tuyển dụng phân biệt đối xử

Tổng thống Lee Myung Bak trong chuyến thăm Công ty sản xuất Will Tech – Ảnh: Yonhap

“Điều quan trọng cần xem xét là họ đã nỗ lực như thế nào. Một người tốt nghiệp trường cơ khí của Đại học Quốc gia Seoul không có nghĩa anh ta sẽ là một kỹ sư giỏi” – Tổng thống Lee Myung Bak phát biểu.

Địa điểm chuyến viếng thăm của tổng thống là Công ty sản xuất Will Tech. quy mô nhỏ, được xem là đơn vị tiêu biểu trong công tác tuyển dụng những người chỉ có bằng tú tài. Trong tổng số 230 nhân viên của mình thì Will Tech. có 92 người, tức 42% nhân viên, không học đại học.

Theo Yonhap, tại Hàn Quốc đang xảy ra tình trạng gọi là “lạm phát bằng cấp”. Mỗi năm, 80% học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học vô cùng gay gắt. Điều này xuất phát từ nhận định phổ biến rằng năng lực con người thể hiện qua học vấn của người đó.

Không chỉ là lời kêu gọi suông, Tổng thống Lee Myung Bak khẳng định chính phủ sẽ có biện pháp chấm dứt sự phân biệt đối xử này một cách “quyết liệt”. Yonhap cho biết một trong những kế hoạch đó là đề ra chỉ tiêu tuyển dụng bắt buộc với những người chỉ có bằng tú tài.

Phát ngôn viên tổng thống Park Jeong Ha sau đó cho biết thêm những người không học đại học vẫn sẽ được tuyển dụng vào cơ quan chính phủ và các cơ quan công cộng. Những cơ quan này sẽ phải điều chỉnh lại các chính sách nhân sự, để bảo đảm những đối tượng trên sẽ được đối xử bình đẳng như các cử nhân hoặc kỹ sư, sau khi họ đã có thâm niên bốn năm làm việc. Còn văn phòng tổng thống sẽ tuyển sáu kỹ thuật viên chỉ tốt nghiệp trình độ phổ thông từ nay đến hết năm sau.

Cũng trong chuyến công tác của tổng thống, Yonhap cho biết Bộ Lao động Hàn Quốc đã thông báo những nhân viên trình độ tú tài sẽ được hoãn hoặc được chọn ngày thi hành nghĩa vụ quân sự, một quyền mà trước giờ chỉ có sinh viên đại học mới được hưởng. Những thanh niên đã học các trường trung cấp nghề sẽ được giao nhiệm vụ thích hợp trong quân đội.

TẤN KHOA

Source: Báo Tuổi Trẻ

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments