Skip to content

25 Tháng Tám, 2011

Tuyên phạt ông Phan Hà Bình 7 năm tù

TTO – Chiều 25-8, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Phan Hà Bình (bút danh Hà Phan, nguyên Phó Tổng thư ký Tòa soạn báo Tiền Phong) về hành vi lợi dụng nghề nghệp để cưỡng đoạt tài sản của hai doanh nghiệp.

Tuyên phạt ông Phan Hà Bình 7 năm tù

Sau khi xem xét hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ của ông Phan Hà Bình, Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt ông Bình 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Ông Phan Hà Bình tại tòa – Ảnh: Chi Mai

Hàng chục phóng viên các báo đài đã đến tham dự phiên tòa đặc biệt này. Trước phiên xử, dù gia đình muốn mời luật sư để bào chữa cho ông Bình tại phiên tòa nhưng ông Bình đã từ chối với lý do việc mời luật sư có thể phải tiêu tốn tiền trong khi gia đình ông không phải là giàu có gì. Hơn nữa, ông Bình cho rằng hành vi phạm tội của mình đã rõ ràng nên ông không cần luật sư bào chữa.

Ra tòa với thái độ nhỏ nhẹ, bình tĩnh, ông Phan Hà Bình thừa nhận tất cả nội dung truy tố của VKSND Tối cao đối với ông là đúng. Theo bản cáo trạng này, ông Bình đã có hành vi lợi dụng nghề nghiệp chuyên môn là phóng viên của báo Tiền Phong, thu thập tư liệu viết bài rồi gặp đại diện các doanh nghiệp yêu cầu đưa tiền, nếu không sẽ cho đăng các bài viết lên báo, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp.

Ông Phan Hà Bình thừa nhận vào tháng 9-2010, ông Bình tiến hành thu thập thông tin về việc thực hiện các dự án kinh tế của các đơn vị thành viên tập đoàn Đầu tư Sài Gòn để viết bài.

Do nắm được một số thông tin về việc triển khai dự án chậm, ông Bình đã liên hệ với bà Nguyễn Cẩm Phương, giám đốc truyền thông của Tập đoàn yêu cầu đưa tiền, nếu không sẽ đưa các bài viết gây ảnh hưởng xấu uy tín của doanh nghiệp lên báo.

Bà Phương từ chối yêu cầu trên.

Trong hai tháng 9 và 10-2010, ông Bình đã có 3 bài viết đề cập đến một số dự án chậm trễ, sự bất thường trong cổ phiếu của các đơn vị thành viên Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn.

Sau khi đã đăng 3 bài báo trên, ông Bình lại tiếp tục gặp bà Phương đặt vấn đề: “Nếu đưa 200 triệu thì thôi, không sẽ cho vài bài báo nữa”. Ông Bình còn nói nếu đưa thêm 3.000 USD nữa, ông sẽ thực hiện các bài viết để lấy lại uy tín cho doanh nghiệp.

Sau khi nhận sự đe dọa của ông Bình, lo sợ ảnh hưởng uy tín của doanh nghiệp nên bà Phương đã báo cáo với Giám đốc công ty cổ phần đầu tư xi măng Sài Gòn. Phía công ty đã tố cáo vụ việc với cơ quan an ninh điều tra, đồng thời bà Phương nói với ông Bình rằng đồng ý đưa 220 triệu đồng.

Tối 13-10-2010, khi ông Phan Hà Bình đến nhà hàng Nhật Hạ để nhận tiền của bà Phương theo thỏa thuận trước thì đã bị bắt quả tang.

Ông Phan Hà Bình được dẫn giải vào tòa – Ảnh: Chi Mai

Sau khi ông Bình bị bắt, một chủ doanh nghiệp khác cũng gửi đơn tố cáo hành vi của ông Bình đã đe dọa viết bài để nhận 1.000 USD của doanh nghiệp này.

Vụ việc xảy ra vào tháng 3-2009. Ông Bình phát hiện trong bản cáo bạch của công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lương Tài có phần không chính xác nên đã liên lạc với đại diện công ty Lương Tài.

Trong khi tiếp xúc với ông Bùi Đình Hưng, Chủ tịch HĐQT của công ty, ông Phan Hà Bình đã yêu cầu ông Hưng đưa 1.000 USD, nếu không sẽ đăng bài viết có nội dung ảnh hưởng uy tín của công ty. Ông Hưng đồng ý và ngày hôm sau đã hẹn ông Phan Hà Bình ra quán cà phê đưa 1.000 USD.

Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án từ 9-10 năm tù đối với ông Bình vì cho rằng ông Bình có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần.

Khi được Tòa cho tự thực hiện phần bào chữa, ông Phan Hà Bình hầu như không bào chữa gì cho hành vi phạm tội của mình. Ông Bình chỉ nói ông biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, là trái với đạo đức của nhà báo và nói mình rất hối hận về việc làm này.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, ông Bình xin phép được gửi lời xin lỗi đến các doanh nghiệp là bị hại trong vụ án, xin lỗi cơ quan báo Tiền Phong và các đồng nghiệp vì việc làm của mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo và những nhà báo chân chính khác. Ông cũng mong các đồng nghiệp nhìn sai lầm của ông là bài học cho bản thân mình.

Thái độ ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn của bị cáo đã giúp quá trình điều tiến hành thuận lợi và việc gia đình ông đã nộp lại số tiền 1.000 USD (còn khoản tiền 220 triệu đồng ông Bình đang nhận thì bị bắt quả tang nên chưa chiếm đoạt được) là những tình tiết giảm nhẹ đã được Tòa vận dụng khi quyết định hình phạt cho ông Bình.

 CHI MAI

* Tin, bài liên quan:

>> Bắt một nhà báo về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”
>> Bắt quả tang một nhà báo có hành vi cưỡng đoạt tài sản
>> Khởi tố nhà báo cưỡng đoạt tài sản
>> Đề nghị truy tố ông Phan Hà Bình
>> Truy tố ông Phan Hà Bình

Source: Báo Tuổi Trẻ

Read more from Tin tức

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments