Skip to content

18 Tháng Tám, 2011

Con tàn tật chăm mẹ mang bệnh hiểm nghèo

(Dân trí) – Lúc lên 3 tuổi, sau một cơn sốt rét ác tính lại không có tiền điều trị thuốc men, Giáp đã trở thành người tàn tật suốt đời. Người mẹ tần tảo sớm hôm, thuốc thang chăm sóc đứa con ấy rồi cũng lâm bệnh nặng phải nằm liệt giường.

Đó là gia cảnh đáng thương của bà Phạm Thị Thúy (SN 1952) và con Phạm Công Giáp (SN 1986) ở Tiểu khu 5, khu phố 3, thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Chính quyền địa phương xác nhận về hoàn cảnh của mẹ con bà Thúy
 
Lần theo lá đơn kêu cứu của chị Thúy, cũng phải vòng vèo sau hơn 1 giờ đồng hồ trong cơn mưa tầm tã, chúng tôi cũng đã tìm được đến hoàn cảnh trên. Căn nhà cấp 4 lụp xụp, xung quanh cỏ mọc um tùm là nơi trú ngụ của mẹ con chị Thúy đã đóng kín cửa. Chờ đợi một lúc cũng không thấy có ai, may sao gặp được bà cụ ở cạnh bên liền bảo: Thằng Giáp đang đi chăm sóc mẹ ở bệnh viện huyện suốt hơn 10 ngày rồi, các chú cần chi thì đến bệnh viện chớ mẹ con họ khổ lắm…

Đến bệnh viện hỏi thăm hầu như ai cũng biết về mẹ con bà Thúy. Một người nhà bệnh nhân vừa dẫn đường vừa kể chuyện: “Tội nghiệp mẹ con họ lắm, mấy ngày qua chỉ thấy đứa con trai tàn tật đút cháo, tắm rửa, giặt giũ cho mẹ. Bước đi của bản thân thấy đã khó nhọc, nó còn phải dìu dắt mẹ đến các phòng siêu âm, chụp X-quang mà mồ hôi, mồ kê chảy đầm đìa”.

Chúng tôi tìm đến giường bệnh khi bà Thúy đang quằn quại với những cơn đau hành hạ. Đứa con trai tàn tật đang ngồi xoa bóp rồi đút từng thìa cháo cho mẹ. Một lúc qua đi cơn đau, bà Thúy kể về hoàn cảnh bi đát của gia đình: “Năm 1980 tui lập gia đình, thế rồi khi thằng Giáp nhà tui mới được 5 tháng tuổi thì bố nó lâm cảnh rượu chè bê tha. Mỗi lúc uống về say là tui phải gánh chịu những trận đòn vô cớ. Rồi sau một thời gian ông ấy đã bỏ mẹ con tui đi không một lời từ biệt. Đã không nghề nghiệp lại không biết bấu víu vào ai nên tui đành sớm hôm tảo tần bữa cháo, bữa rau nuôi con”.
 
Những tưởng cuộc sống ấy rồi cũng sẽ đã qua đi nhưng khi Giáp lên 3 tuổi thì mắc phải cơn sốt rét ác tính. Số tiền ít ỏi bà Thúy vay mượn được bà con lối xóm phải chi tiêu việc chữa trị cho cháu nằm viện. Không bao lâu thì  tiền hết sạch, bà đành đưa con về nhà mà lòng đau như cắt. Nợ nần chồng chất, đôi chân của Giáp ngày một teo dần rồi trở thành tàn tật. Thương con quá, bà Thúy cũng chỉ biết ôm Giáp vào lòng mà khóc.
Đứa con trai tàn tật hằng ngày đang phải chăm sóc mẹ nằm liệt giường
 
Được biết, tuy ở với mẹ trong hoàn cảnh tật nguyền, khó khăn nhưng Giáp vẫn luôn lạc quan, yêu đời nhờ bạn bè dìu dắt đến trường tìm chữ. Học hết THPT, Giáp lại học thêm cái nghề sửa chữa điện tử. Nhưng đau đớn thay, học chưa xong nghề thì mẹ lâm bệnh nặng rồi cũng phải nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt của gia đình chỉ nhờ vào khoản trợ cấp của hộ nghèo là 180.000 đồng/tháng. Không ngại vất vả,  Giáp đã tìm đến các điểm sửa chữa điện tử làm thêm với đồng tiền ít ỏi, nhưng cũng không làm được bao nhiêu do phải ở nhà chăm sóc mẹ nằm liệt giường.

Trao đổi với chúng tôi, các bác sỹ ở đây cho biết: “Bà Thúy bị bệnh thần kính và viêm da nặng nên cũng phải điều trị mất nhiều thời gian. Thấy hoàn cảnh đáng thương của hai mẹ con, chúng tôi cũng đã vận động các y tá trong khoa quyên góp được hơn 300 ngàn đồng hỗ trợ thêm để mẹ con có tiền mua cơm ăn. Đặc biệt các bệnh nhân cùng phòng thấy hoàn cảnh đáng thương nên nhiều lần họ đã mua cơm, mua cháu cho hai mẹ con ăn”.

Nói về hoàn cảnh mẹ con bà Thúy, ông Lâm Nghĩa Phương, Trưởng khu Phố 3 bày tỏ:  “Đây là hoàn cảnh thuộc diện đặc biệt khó khăn trong khu phố chúng tôi. Đã nhiều lần chúng tôi vận động bà con quyên góp để giúp đỡ một phần khó khăn nhưng cũng không thể giải quyết được nỗi éo le của mẹ con họ…”.

Chào mẹ con bà Thúy ra về mà lòng chúng tôi vừa xót xa vừa cảm phục về sự hiếu thảo của một đứa con tật nguyền hằng ngày đang phải chăm sóc tận tình người mẹ bệnh tật nằm liệt giường. Cuộc sống bế tắc ấy của hai mẹ con đã kéo dài suốt hơn 20 năm qua. Liệu rồi đây khi bệnh tật của người mẹ ngày càng nặng bên cạnh đứa con tàn tật, không biết số phận nghiệt ngã ấy đi về đâu.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Bà Phạm Thị Thúy, Tiểu khu 5, Khu phố 3, thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh

2. Quỹ Nhân ái – Báo Khuyến học & Dân trí – Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0451 001 944 487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Công – Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh – Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK –  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

Minh Đức-Cao Cường

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments