Skip to content

4 Tháng Bảy, 2011

“Phi Thanh Vân nên coi lại tư cách nghề nghiệp”

(Dân trí) – Đó là phát biểu của đạo diễn của phim Lệnh Xóa Sổ – Hoàng Trần trước những phát ngôn của Phi Thanh Vân gần đây. Đạo diễn kiêm võ sư này thẳng thắn nói: “Phi Thanh Vân là một diễn viên cần phải xem lại tư cách nghề nghiệp của mình”. >> Phi Thanh Vân: “Tôi bị vu khống một cách trắng trợn”

Chào Đạo diễn Hoàng Trần! Anh nghĩ sao khi việc Phi Thanh Vân lên tiếng “phản pháo” về việc anh vu khống cô ấy vô trách nhiệm khi tham gia bộ phim Lệnh xóa sổ?

Tôi vu khống Phi Thanh Vân à? Tôi lại tiếp tục “vu khống” cô ấy lần nữa đây. Phi Thanh Vân là một diễn viên cần phải xem lại tư cách nghề nghiệp của mình.

Phi Thanh Vân còn biết rõ những việc đoàn phim đã mời rất nhiều đạo diễn như Hồ Ngọc Xum, Xuân Phước, Lâm Lê Dũng… nhưng họ đều từ chối phim của anh chuyện này thực hư thế nào?

Thật xin lỗi nhưng tôi không biết và cũng chưa từng gặp qua đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Xuân Phước… Phi Thanh Vân biết họ mà sao không giới thiệu với tôi nhỉ? Còn đối với anh Lâm Lê Dũng, chúng tôi không hợp tác được vì cả hai không thỏa thuận được giá trị của hợp đồng ngay từ đầu, chỉ đơn giản vậy thôi.

Đạo diễn Hoàng Trần

Vậy việc anh Quang Minh bỏ ngang vai trò đạo diễn của mình vậy vụ việc thế nào anh có thể giải thích rõ hơn?

Tôi được chị Ngọc Hiền giám đốc BHD giới thiệu anh Đỗ Quang Minh là một đạo diễn giỏi, người có thể giúp tôi hoàn thành bộ phim hành động này như thời gian đã định. Tôi rất tin tưởng ở chị Hiền cũng như ở anh Minh và ký hợp đồng làm việc với anh Minh.

Theo thỏa thuận anh Minh sẽ là đạo diễn drama và tôi là đạo diễn hành động, thời gian off máy là 28/1/2011. Nhưng sau vài ngày quay trước cảnh hành động, anh Minh có đến gặp tôi để bàn lại nội dung của hợp đồng mà hai bên đã ký kết, theo đó phía anh Minh đặt vấn đề sẽ làm đạo diễn tổng (nghĩa là vừa làm đạo diễn drama vừa kiêm luôn đạo diễn hành động) và quan trọng nhất là phía anh Minh cho rằng không đảm bảo thời gian off máy như dự kiến ban đầu là 28/1/2011.

Tôi nhận định vì trước đây phía anh Minh chưa tham gia vào việc thiết kế các bài đánh để các cascaduers, diễn viên tập luyện võ thuật. Mặt khác thời gian off máy là 28/1/2011 rất quan trọng đối với tôi, do đó vì để đảm bảo phim được thành công, tôi đã không chấp nhận yêu cầu của anh Minh và chúng tôi đã thỏa thuận thanh lý hợp đồng.

Nhắc đến anh Minh thì tôi mới nhớ, khi Vân nói về anh Minh thì trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Bạn cứ thử nghĩ xem câu trước Vân nói là rất an tâm khi được làm việc với một đạo diễn chuyên nghiệp như Đỗ Quang Minh thế mà trong câu sau cũng chính cô ta nói là đây là tác phẩm đầu tay của Minh. Thật là buồn cười khi Vân lại có thể phán xét một đạo diễn là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp khi họ chưa có một tác phẩm nào ra đời. Vân nói thế này thì thật là quá bất công cho những người đạo diễn làm nghề lâu năm.

Phi Thanh Vân (giữa) trong phim Lệnh Xóa Sổ

Thế còn những vấn đề như việc diễn viên khi đã tham gia phim mà chưa có hợp đồng, việc đơn vị tài trợ xe máy rút lui giữa chừng làm trễ tiến độ, việc toàn bộ chủ nhiệm, trợ lý, nhiếp ảnh phim trường, diễn viên, … cũng rút lui khỏi phim. Hay việc con số khủng đầu tư cho phim là 30 tỷ đồng…?

Tôi cảm thấy nực cười và bất ngờ về những thông tin cô ấy đưa ra với giới truyền thông. Nếu vậy thì cô ta có thể nêu những bằng chứng về những gì cô ta nói. Đâu là những diễn viên chưa có hợp đồng, những thành viên nào trong đoàn phim nào bị thay thế, Vân có thể nói chi tiết hơn không? Hoàng Trần Phim sẵn sàng đối chất công bằng với họ và Vân.

Và Vân lấy đâu ra con số 30 tỷ tiền đầu tư cho phim Lệnh Xóa Sổ? Vân làm kế toán cho Công ty tôi từ khi nào mà tôi không biết vậy? (cười)

Chủ nhiệm phim có nhiệm vụ đi lo bối cảnh, giấy tờ nhưng anh chưa tìm được một bối cảnh nào đàng hoàng cho phim. Như là cảnh phim quan trọng nhất là bối cảnh một nhà kho rộng lớn có thể làm được những cảnh cháy nổ. Rồi anh đã cho tôi thấy một nhà kho kinh khủng với kho kế bên là kho chứa… cồn. Kho này thì chắc là cháy và nổ lớn lắm. (Cười) Chúa trời thương nên tôi đã có một bến cảng thật đẹp, thật chất hành động thay cho cái kho ấy. Tôi không thể hợp tác với một người làm không được việc hay “cố tình” không làm được việc như vậy. Đó là lý do chủ nhiệm phim phải nghỉ việc.

Còn chuyện nhiếp ảnh hiện trường phim rút lui? Tôi nghĩ, Vân nên xem lại phần kết phim để biết người nhiếp ảnh hiện trường phim Lệnh Xóa Sổ tên gì để đừng nói nhăng nói cuội ở đây. Nhiếp ảnh hiện trường phim Lệnh Xóa Sổ sẽ là người có rất đầy đủ hình ảnh chụp hậu trường phim, từ lúc phim chưa bấm máy (thời gian tập võ thuật) đến khi phim off máy. Ai sẽ có những bộ hình đó? Cho tôi xem đi nếu không bạn biết là Vân đang làm “chú Cuội” rồi đấy.

Còn chuyện nực cười hơn nữa là làm gì có chuyện đơn vị hỗ trợ trợ xe máy đem xe về không cho quay làm trễ tiến độ một tuần quay của phim? Nhà tài trợ xe máy là một hãng xe lớn và có uy tín. Họ đã làm việc rất nghiêm túc và hết lòng cùng đoàn phim chúng tôi. Biên bản hiện trường chúng tôi vẫn còn lưu giữ từng ngày, trong đó ghi rõ tiến độ làm phim. Tôi thấy có vẻ như Vân dành thời gian để biết “nhiều chuyện” của chúng tôi hơn là lo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Hậu trường phim Lệnh Xóa Sổ

Phi Thanh Vân nói rằng không có chuyện thiếu trách nhiệm làm mất 5 ngày của phim, và phía Hoàng Trần phim coi thường diễn viên?

Lại trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Bạn tiếp tục nghĩ xem câu trước Vân nói: “Lúc kết thúc vai diễn, trợ lý tôi đã nhận tiền đàng hoàng, vui vẻ” nhưng đến câu sau cũng chính cô ta nói: “Đến lúc tôi đích thân nói chuyện và đòi thưa ra tòa, lúc đó họ mới trả cho tôi”. Tôi cảm nhận trong cách tư duy của Vân thiếu đi sự logic và đầy mâu thuẫn. Những văn bản hợp đồng của hai bên và cả biên bản làm việc vẫn còn đấy. Giấy trắng mực đen rõ ràng. Còn chuyện chúng tôi có coi thường hay tôn trọng cô ta thì chính cô ta phải tự hiểu và cách làm việc của cô ta quyết định việc chúng tôi có tôn trọng cô ta hay không.

Thật tình mà nói, chúng tôi còn tế nhị xóa đi những cảnh nhạy cảm vô tình xảy ra trong khi quay phim để tránh trường hợp cô ta bị ảnh hưởng về hình ảnh của mình và dù gì cô ta cũng là người đã có gia đình.

Cụ thể là gì anh có thể nói rõ hơn?

Có lẽ tôi không thể nói rõ về việc này, chuyện đã qua rồi mà tôi thì không muốn làm điều gì ảnh hưởng đến gia đình của Vân.

Như những gì anh nói trên đây, nghĩa là đã có những phát ngôn sai sự thật trong những bài báo trước đây, và anh sẽ giải quyết việc này như thế nào?

Đúng! Nhà nước Việt Nam cho chúng ta cái quyền được tự do ngôn luận, nhưng không có nghĩa là bạn muốn nói gì thì nói. Nếu bạn nói sai sự thật, nói để xúc phạm danh dự người khác thì chính bạn sẽ là người lãnh chịu hậu quả. Hiện nay phía luật sư của Công ty chúng tôi đang xem xét và củng cố hồ sơ chứng cứ cũng như các vấn đề pháp lý liên quan, nếu cần thiết chúng tôi sẽ chính thức khởi kiện Phi Thanh Vân. Chúng tôi có thời gian mà.

Phan Lê

Source: Báo Dân Trí

Share your thoughts, post a comment.

(required)
(required)

Note: HTML is allowed. Your email address will never be published.

Subscribe to comments